ทำแอนดรอยด์เป็นเราท์เตอร์ไร้สาย-How to make Android phone to wireless router

Monday, May 5, 2014
การทำให้โทรศัพท์แอนดรอยด์เป็นเราท์เตอร์ไร้สาย
How to make android phone to wireless router

บทความนี้ เรามาทำให้โทรศัพท์แอนดรอยด์ของเรา สามารถใช้งานเป็น ไวร์เลส เราท์เตอร์หรือ ไวร์เลส ฮอตสปอตได้ โดยให้เข้าไปตั้งค่าได้ที่ส่วนของ Settings 

1. หลังจากเข้ามาในส่วนของ Settings ให้เข้าไปที่ส่วน Wireless & networks ดังภาพ


Wireless & networks
[Settings > Wireless & networks]

2. หลังจากนั้น เลือกไปที่ Tethering & portable hotspot 


Wireless & Network settings
[Tethering & portable hotspot]

3. เลือกไปที่ส่วน ของ Portable Wi-Fi hotspot ดังภาพ


Portable Wi-Fi hotspot
[เลือกในส่วนของ  Wi-Fi hotspot]

4. จากหน้าจอที่แล้ว ให้เราเลือกไปที่ ส่วนของ Portable Wi-Fi hotspot settings เพื่อตั้งค่าเพิ่มเติม

5. เมื่อเข้ามาที่หน้าจอนี้ ให้เราเลือกไปที่ Configure Wi-Fi hotspot เพื่อตั้งค่าชื่อและรหัสผ่าน ที่ใช้เชื่อมต่อเครือข่ายไร้สาย (Network SSID & Security & Password)

Configure Wi-Fi hotspot
[ตั้งค่าเพิ่มเติมจาก Portable Wi-Fi hotspot settings]
6. ที่หน้าจอนี้ให้เราทำการตั้งชื่อที่ใช้ในการเชื่อมต่อและรูปแบบการรักษาความปลอดภัย รวมไปถึงรหัสผ่านสำหรับการเชื่อมต่อมาที่โทรศัพท์เคลื่อนที่


Configure Wi-Fi hotspot
[ทำการตั้งค่าชื่อ SSID,รูปแบบรักษาความปลอดภัย และ รหัสผ่าน]

7. เมื่อตั้งค่าเสร็จเรียบร้อยแล้วให้ ทดสอบการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามค่าต่างๆที่เราได้ทำการตั้งค่าไว้ จากหลายหน้าจอที่ผ่านมา  ดังรูปด้านล่าง


การเชื่อมต่อจากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น
[ชื่อที่เราได้ทำการตั้งขึ้นให้กับโทรศัพท์มือถือ ปรากฎให้เห็นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำการเชื่อมต่อแบบไร้สาย]

ข้อดี
- สะดวกต่อการเชื่อมต่อ
- ไม่ต้องใช้สายเชื่อมต่อให้ยุ่งยาก
- เป็นเราท์เตอร์ฉุกเฉิน แบบเคลื่อนที่ได้
- ใช้งานได้หลายคน ณ. จุดเชื่อมต่อเดียว

ข้อเสีย
- เปลืองแบตเตอรี่มือถือ หากทำการเชื่อมต่อหลายอุปกรณ์ ในคราวเดียวกัน (ลดฮวบๆ)
- ไม่เหมาะกับการใช้เป็นเราท์เตอร์ไร้สาย แบบถาวร


1 ความคิดเห็น:

  • mrgimyong

    เราสามารถใช้วิธีนี้กับเครื่องสมาร์ทโฟนด้วยกัน เองได้ครับ โดยให้อีกเครื่องเป็นตัวให้สัญญาณ ไวร์ฟาย (อินเทอร์เนต) ส่วนเครื่องอื่นๆ เชื่อมต่อเข้ามาที่เครื่องปล่อยสัญญาณครับ

  • Post a Comment

    blogger visitor counter