สำนึกเรื่องรักษ์สิ่งแวดล้อม (Enviroment conservation)

Wednesday, July 31, 2013

พอดีว่า สิ่งที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้เป็นสิ่งที่ผมคิดว่า เป็นสิ่งที่ผมเคยเห็นเขาประกาศตามป้ายโฆษณา ว่าด้วยเรื่อง 'วัสดุที่ทำให้ยากต่อการย่อยสลาย' เช่น พวก ถุงพลาสติก, ขวดพลาสติก ภาชนะพลาสติก อื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผมก็เห็นด้วย ในส่วนนึง เพราะหากมีมากหรือใช้งานมากมาย ขาดจิตสำนึก
อาจมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  แต่หากมองดูเรื่องการใช้งานแล้ว หากเป็นพลาสติก ใส่อาหาร หรือใช้ในการอุปโภค บริโภค ที่ไม่ได้มี 'ความหนามากมายนัก' สามารถย่อยสลายได้
'โดยการตากกลางแดด ที่ได้รับแดดอย่างเต็มที่' ไม่นานนัก ไม่ถึงปี ก็สามารถย่อยสลาย หรือเปื่อยยุ่ย ได้อยู่แล้ว อันนี้ เห็นจากความเป็นจริง ครั้งเมื่อไปทำความสะอาดพื้นที่ที่มีขยะ วางในที่ๆ เก็บขยะ ซึ่งมันโดนแดด เต็มที่อยู่แล้ว เห็นได้ว่าส่วนที่เป็นพลาสติกสำหรับ ใส่อาหาร(หูหิ้ว)เปื่อย หรือ ยุ่ย เมื่อวางอยู่กลางแดด หลายๆวัน หรือไม่ก็ พลาสติกที่โดนแดดเต็มที่ ก็สามารถแตกหัก หรืผุพัง ได้เช่นกัน สะดวกต่อการกำจัด ในขั้นตอนต่อไปได้ ง่ายขึ้น ไม่ได้ใช้เวลายาวนานมาก หลายๆปี ตามที่ผมเคยเห็นตามป้ายประกาศ เรื่องขยะที่ ยากต่อการ ย่อยสลาย เผื่อว่าจะได้เปิดมุมมอง ในสิ่งที่ผมและท่านอื่นๆ ยึดถือและปฎิบัติกันมา นั่นเองครับ ในเรื่องการกำจัดขยะ

ซึ่งปัจจุบัน วัสดุที่นำมาใช้เพื่อการบริโภค ถูกนำมาใช้งานโดยคำนึงถึงเรื่องสิ่งแวดล้อม มากขึ้น จะเห็นได้จากสื่อต่างๆ ที่มีการชูประเด็นเหล่านี้ขึ้นมา ยกตัวอย่าง เช่น ขวดน้ำที่เมื่อดื่มหมดแล้ว
สามารถบิดเพื่อกำจัดเป็นขยะได้ง่าย, บางองค์กรก็หันมาใช้พลาสติกที่มีความหนาน้อยลง เนื่องจากคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เป็นต้น


ในบทความนี้เอง ไม่ได้มีเจตนาในการเบี่ยงเบนความคิดเห็นของท่านผู้อ่าน ขึ้นอยู่กับพิจารณาของแต่ละท่านครับ


1 ความคิดเห็น:

  • blogger

    วิธีกำจัดขยะ (ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม)

    - นำไปทิ้งสถานที่ไกล ที่อยู่อาศัย (ที่ๆไม่ได้ใช้สอย)
    - เลือกวัสดุที่สามารถนำมา รีไซเคิล (Recycle) ได้
    - เลือกซื้อสินค้าในจำนวนหลายชิ้น เพื่อลดจำนวนชิ้น ในการใช้วัสดุในการบรรจุ
    - ใช้สารเคมีในการกำจัดขยะ (โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายกับสภาพแวดล้อมหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด)

  • Post a Comment

    blogger visitor counter