วิธีการแก้ปัญหา สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รีสตาร์ทเอง และอาการแอพแฮงค์ ระหว่างการใช้งาน - Android why you not stable

Monday, July 30, 2012
วิธีการแก้ปัญหา  สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รีสตาร์ทเอง และอาการแอพแฮงค์ ระหว่างการใช้งาน - android why u not stable





- ลงโปรแกรมไม่ต้องเยอะมาก จนขนาดหน่วยความจำที่ให้มาบนตัวเครื่องเหลือน้อย เลือกเอาเฉพาะแอพหรือโปรแกรมที่จำเป็นๆ ต้องใช้งานจริงๆ

- พยายามอย่าเปิด ไฟล์ ภาพยนต์ (มูฟ์วี่,เพลง อื่นๆ) ที่เป็น HD (ความละเอียดสูงๆ) แม้ว่าเครื่องจะรองรับระบบ HD ก็ตาม เพราะมันอาจเกิดปัญหาการเรียกใช้งานหน่วยความจำเกินความสามารถเครื่องที่จะทำได้ (ในทางปฎิบัติจริงๆ) ทั้งในทางฮาร์ดแวร์หรือซอร์ฟแวร์นั้นๆ เอง ข้อนี้เอง ที่เจอกับตัวเอง เครื่องจะรีสตาร์ต เอง เมื่อเปิดไฟล์, เวบเพจ ที่มีความละเอียดสูง หรือข้อมูลบนหน้าเวบเพจเยอะๆ

- อย่าเปิดโปรแกรมที่มากเกินความจำเป็น ลักษณะแบบ Multi-Tasking ในการใช้งานขณะใดขณะหนึ่ง
- พยายาม บำรุงรักษาเครื่องด้วยการหา โปรแกรม ที่คอยปิดการทำงานตัวเอง เมื่อเครื่องอยู่ในโหมด ว่าง หรือไม่ได้ใช้งาน หรือโหมด แสตนบายด์ เช่น โปรแกรมปิดการทำงานโปรแกรม หลังจากพักหน้าจอ เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่หน่วยความจำ บนตัวเครื่อง ให้เพิ่มมากขึ้น ใน เวลานั้นๆ

- ลบโปรแกรมที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้งานแล้ว ทิ้งไป หรือปิดการทำงานบางอย่าง ที่มีผลต่อโหลดการทำงานหรือสิ้นเปลืองทรัพยากรระบบที่ไม่จำเป็น เช่น ภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอ, แสงสว่างหน้าจอที่มากเกินไป, การแจ้งเตือนแบบระบบสั่นพร้อมเสียงไปเป็นแจ้งเตือนด้วยเสียงแทน หรือเปิดการแจ้งเตือนแบบสั่นเฉพาะที่จำเป็น, ปิดสัญญาณไร้สายและบลูทูธ เมื่อไม่ได้ใช้งาน เป็นต้น

- อัพเกรด รอม ไปเป็นเวอร์ชั่นใหม่ ที่เป็นรอมมาตรฐาน จากศูนย์ หรือได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานเป็นส่วนมาก ว่า การใช้งานเสถียร ไม่มีปัญหาหรือมีปัญหาน้อย บนเครื่องมือถือรุ่นนั้นๆ แต่หากว่า รอม ที่ใช้งานอยู่เป็นเวอร์ชันที่ใช้งานได้ดี และไม่มีปัญหาอย่างใด ก็ไม่มีความจำป็นต้องอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นใหม่เสมอไป เพราะการอัพเกรด รอม มีผลเสียมาก หากไม่ทราบข้อมูลและข้อเท๊จจริง เช่น มือถืออาจมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

- หากมีปัญหาอื่นๆ เช่น สัญญาณโทรศัพท์ ขาดๆ หายๆ , สัญญาณอินเทอร์เนต ใช้งานได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ลองโทรศัพท์ ตรวจเช๊คกับทางผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์ รายนั้นๆ ด้วย เพื่อเป็นตัวช่วยเหลืออีกทางนึง และเป็นการตัดปัญหาที่เป็นไปได้ให้เหลือน้อยที่สุด

การทดสอบได้ทดสอบ บน เวอร์ชั่น 2.2.x - 2.3.x  

ซึ่งข้อแนะนำดังกล่าว ข้างต้นเป็นสิ่งที่ผู้เขียนเอง ได้ทดลองทำและปฎิบัติด้วยตัวเอง ตลอดการใช้งานบนเครื่องแอนดรอยด์เอง ก็ทำให้ปัญหาที่เจอะเจอ อยู่ลดลงไปได้พอสมควร หาก เพื่อนๆมีคำแนะนำใดๆ ที่เป็นประโยชน์ ต่อสังคมบนโลกไซเบอร์ใบนี้ ก็แนะนำกันครับ


ป.ล. บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว และการได้สอบถามจากผู้ใช้งานท่านอื่นๆ บ้าง รวมไปถึงคำแนะนำจากเพื่อนๆ บนอินเทอร์เนต อาจมีผลลัพธ์ที่แตกต่างกันไป เนื่องจากปัจจัยอื่นๆ เช่น ประสิทธิภาพเครื่อง, สภาวะแวดล้อม เป็นต้น

3 ความคิดเห็น:

  • mrgimyong

    พอดีว่า อ่านเจอในหนังสือ เลยโพสต์เอามาลง เป็นข้อมูลอ้างอิง เพิ่มเติม

    Certain Cisco Call Manager versions also suffer from a known vulanerability.This vulnerability takes advantages of malformed
    SCCP packets sent to a vulnerable Cisco IOS (internal operating system).If successful,the exploit is able to cause devices,
    or the entire CCM, to reboot.The issue is documented as Cisco bbug ID CSCee08584, and can be fixed up upgrading or migradin the IOS
    of the affected hardware.

    ยังไงลองค้นหาข้อมูลตามหมายเลขบั๊ก ของข้อมูลด้านบน ดูอีกที ในเวบ Cisco จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมครับ

  • Unknown

    ขอบคุณคร๊าบ

  • mrgimyong

    จากปัญหาที่เกิดขึ้นมานี้ พอดีได้เกิดขึ้นกับเครื่องอีกเครื่องนึง ที่ใช้อยู่เหมือนกัน อาการก็คือ เมื่อเปิดสัญญาณไวร์เลสขึ้นมาและรับสัญญาณจากจุดให้บริการโดยตรง ทิ้งไว้สักพักนึง จะมาใช้งาน เครื่องจะมีอาการอื้อ หรือไม่ตอบสนอง แล้วก็เกิดอาการ รีสตาร์ทเองเหมือนอาการที่เจอ คิดว่าน่าจะเกิดจากได้รับ บัฟฟเฟอร์ของสัญญาณมาก ทำให้เครื่องอื้อ และไม่ตอบสนองต่อการทำงาน จนสุดท้ายเกิดอาการรีสตาร์ท ในที่สุดครับ

    As from this problem and happen again after I turn on Wi-Fi function so my phone receive signal directly from hot-spot take a 30 minute till 1 hour and then my phone hang out and not response anything after that my phone restart again in finally. I think it cause problem above.

  • Post a Comment

    blogger visitor counter