ตั้งค่าข้อความแจ้งชื่อเซลล์ไซต์บนมือถือ - Mobile Phone Cell Site Notification Message Setting

Wednesday, January 11, 2012
สวัสดีปีใหม่ ครับ หายไปนานเลย ปีเก่าผ่านไปเจอปัญหา เพียบทั้ง น้ำท่วม ย้ายสัมภาระ ซ่อมแซมบ้านเฝ้าบ้าน เจ็บป่วย ..... ทำให้ไม่มีเวลามา อัพเดท บล๊อกส่วนตัวให้ทันสมัย กับเค้าบ้าง ยังไง ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ สิ่งใหม่ๆเข้ามา ก็ขอให้เจอเรื่องดีๆ สมหวัง ในสิ่งที่คิดและทำตลอดทั้งปีครับ  สำหรับบทความในปีนี้  จะพยายามเข็นขึ้นให้มากเท่าที่จะมากได้ นะครับ    

ตั้งค่าข้อความแจ้งชื่อเซลล์ไซต์บนมือถือ
Mobile Phone Cell Site Notification Message Setting

 ขอเริ่มบทความเลยละกัน    สำหรับมือถือ ซัมซุง [Samsung] จะมีเมนูดังกล่าว ให้ทำการตั้งค่า เพื่อรับ Message ที่กระจายจากเสาร์ส่งสัญญาณว่า เสาร์ส่งอยู่บริเวณใด โดยจะเปลี่ยนไปตามแต่ละเซลล์ไซต์พื้นที่นั้นๆ ที่เราอาศัยอยู่ หรือเสาร์สามารถส่งสัญญาณควบคุมพื้นที่นั้นๆ เพื่อบ่งบอกชื่อสถานที่หรือที่ตั้ง ได้  แต่ก็เป็นข้อดีอีกแบบ ในกรณีที่เครื่องนั้นไม่มี จีพีเอส-GPS    เครื่องละ 400-500 บาท ของน้าๆ อาๆ ก็สามารถบอกชื่อสถานที่ที่เราเดินทางอยู่ได้ด้วย ประมาณว่า มีตัวบอกสถานที่ในตัว คล้ายๆ กับเครื่องแพงๆ ที่มี GPS ใช้กัน  555 .... 

วิธีตั้งค่า - Mobile Setting
1. เข้าไปที่ เมนู Message > Brodcast Messages

[รูปที่ 1 - บรอดค้าสเมสเสจจากในเมนูข้อความ]

2. เลือกไปที่ Channel เพื่อทำการเปิดการใช้งาน [Enable]

[รูปที่ 2 - ใน Broadcast Message ให้เข้าไปที่เมนู Receiceive ]

3. เลือกไปที่ Receive เพื่อเปิดการใช้งาน [On]

[รูปที่ 3 - เมื่อเข้าไปในเมนู Receive ให้เราทำการ Enable ในส่วนนี้ ]


4. กลับออกมาที่หน้าจอปกติ ดูการแสดงข้อความเครือข่าย [AIS,DTAC,TRUE ] พร้อมทั้งแจ้งสถานที่ที่เสาร์สัญญาณบ่งบอกสถานที่ ซึ่งมันจะสุ่มเลือกรับข้อความจากเสาร์ส่งที่ส่งสัญญาณดีที่สุด แสดงรายชื่อบริเวณนั้นขึ้นมา เท่าที่ใช้งานดูมาตั้งแต่แรก และเลือกใช้งานคุณสมบัตินี้ มันจะแจ้งชื่อสถานที่ ตามแต่พื้นที่ๆเราเดินทางไป ได้อย่างแน่นอน


[รูปที่ 4 - ข้อความที่ปรากฎใต้หน้าจอมือถือบอกชื่อบริเวณที่มือถือรับสัญญาณ]


หมายเหตุ: เท่าที่ใช้งานมา คุณสมบัตินี้จะใช้งานได้เฉพาะ เครือข่าย DTAC เท่านั้น บนเครื่องที่เป็นของ Samsung ส่วน AIS และ True Move จะไม่ปรากฎชื่อเซลล์ไซต์ ของเสาร์ส่งสัญญาณ เหมือนของ DTAC ซึ่งบนมือถือรุ่นใหม่ๆ ก็มีคุณสมบัตินี้อยู่ด้วย  ลองเข้าไปตั้งค่าใช้งานกันดู ครับ



3 ความคิดเห็น:

  • mrgimyong

    เข้ามาตอบ ของ "เครื่องโนเกีย" ก็สามารถตั้งค่าได้เหมือนกัน โดยเข้าไปในส่วน ของ SETTINGS > MESSAGE > SHOW CELL INFO = "ON" เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว รอสักพัก ดูความเปลี่ยนแปลงที่หน้าจอหรือรอให้พักหน้าจอ

  • gimyong

    ขอโทษที ครับ มาแก้ เมนู อีกรอบ เข้าไปที่ SETTINGS > DISPLAY > SHOW CELL INFO = "ON" ครับ ลองดูครับ

  • mrgimyong

    สำหรับ มือถือ โนเกีย ตระกูล E-Series เราสามารถตั้งค่าดังกล่าว ได้ดังนี้ครับ

    เลือก เมนู > เครื่องมือ > การตั้งค่า > โทรศัพท์ > เครือข่าย > แสดงค่าเซลล์เครือข่าย = 'เปิด'
    Menu > Tools > Settings > Phone > Network > Cell info display = 'ON'

    ทิ้งทวน ถึง ระบบซิม มือถือ เผอิญว่าได้ไปลองทดสอบกับ ซิมของค่าย AIS แล้ว อีกครั้ง (May 2013) ตัวซิมสามารถแสดง ชื่อเซลล์ไซต์ได้แล้วครับ ส่วนของค่าย ทรู มูฟ มีความคืบหน้ายังไง จะนำมาโพสต์ตอบให้ครับ หรือเพื่อนๆ ที่ใช้งานอยู่ จะช่วยตอบอีกทางก็ดีครับ

    Gimyong 's blog

  • Post a Comment

    blogger visitor counter